15 มกราคม 2553

Thaipography


ขอตั้งชื่องานชิ้นนี้ว่า "ไทยโปกราฟฟี"
เป็นงานที่ทำตอนเรียน ปี2 วาดมือทั้งหมด จำได้ว่า 1 วันเต็ม
สมัยนั้นงานยังไม่ค่อยคราฟมาก แต่ก็ออกมาเพียงพอใจดังนั้นแล
ซึ่งโปรเจคนี้ให้ทำ font จากอะไรก็ได้มา 1 ชุด ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษพิมพ์ใหญ่
โดยคงเชฟหรือรูปร่างที่แท้จริงของมันไว้ เราเลยไปสะดุดกับลายไทย

ลายไทยมี shape และเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความ Unique สูง
ซึ่งในฟ้อน A-Z นั้น เป็นการลดตัดทอน ครอป หรือคัดเฉพาะบางส่วน
ในงานต้นฉบับก่อนมาปรับในคอม จะมีชื่อเรียกในแต่ละตัวอักษร
เรานั่งดูสมุดลายไทยมาประมาณ 2-3 วันก่อนลงมือวาด
ค่อยๆ ดูไปว่าส่วนไหนเหมือนฟ้อนตัวไหนในภาษาอังกฤษ
ก็จะนั่งวงแล้วเขียนชื่อกำกับลายไว้ ก่อนจะมาสเก็ตแล้วก็ลงหมึกดำ
ถือเป็นงานที่สนุกดี โปรเสสดูไม่ซับซ้อนอะไรมาก
แต่อยู่ที่เราเลือก และคัดสรรส่วนไหนมาใช้

ได้แง่มุมบางอย่างจากการทำโปรเจคนี้
ถ้าเราตั้งใจที่จะมองอะไรให้ละเอียด
เราอาจจะเจออะไรที่แตกต่างซ่อนอยู่
และถ้าสามารตั้งใจมองในทุกๆ สิ่ง
เราก็อาจจะเจออะไรที่มากมายกว่าคนอื่นๆ
ขอแค่เพียงความตั้งใจ

1 ความคิดเห็น:

My กล่าวว่า...

ชอบงานนี้ของมึงนะ
คิดถึงบล็อคมึงเหมือนกัน
เจอมรสุมงานแล้วไม่ได้มาอัพอะไรเลย
กำลังใจก็ไม่มี เห้อออ

แสดงความคิดเห็น